รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมถกประเด็นยูเครนร่วมกันในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2014 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ มีกำหนดจะประชุมร่วมกับนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในวันนี้ เพื่อยืนยันความร่วมมือระหว่างสองประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคาดว่า นายคิชิดะจะให้ข้อมูลแก่นายแคร์รีถึงแผนการของญี่ปุ่น ในฐานะสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 (จี-7) เกี่ยวกับการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากการดำเนินการของรัสเซียในยูเครน

ในขณะเดียวกัน นายคิชิดะมีแนวโน้มจะชี้แจงให้สหรัฐเข้าใจถึงความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ในการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย นอกรอบของการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก ที่กรุงปักกิ่ง ในเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องการให้มีความคืบหน้าในประเด็นทวิภาคีกับรัสเซีย ซึ่งรวมถึงเรื่องดินแดน ขณะที่ตระหนักถึงความจำเป็นในการร่วมมือกับสหรัฐและยุโรปเพื่อกดดันรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังคาดว่านายคิชิดะและนายแคร์รีจะหารือในประเด็นที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในทศวรรษ 1970 และ 1980 และโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของทางการเกาหลีเหนืออีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ