สหรัฐเผยพบผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในเท็กซัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2014 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ผลทดสอบอีโบลาของผู้ป่วยรายหนึ่งในเท็กซัสออกมาเป็นบวก ส่งผลให้ผู้ป่วยคนดังกล่าวกลายเป็นผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในสหรัฐ

นายทอม ฟรายเดน ผู้อำนวยการ CDC กล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้อยู่ในวัยผู้ใหญ่ และเดินทางจากประเทศไลบีเรียมาเยี่ยมครอบครัวที่เท็กซัสในช่วงต้นเดือน โดยผู้ป่วยไม่มีอาการใดๆเมื่อออกจากแอฟริกาตะวันตก แต่เริ่มแสดงอาการของโรคในอีก 4 วันถัดมา หลังจากเดินทางถึงสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ก.ย.

ผู้ป่วยคนดังกล่าวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเท็กซัส และอยู่ในส่วนแยกผู้ป่วยติดเชื้อ โดยห้องปฏิบัติการของ CDC ยืนยันผลการติดเชื้ออีโบลาที่ออกมาเป็นบวกเมื่อวานนี้

นายฟรายเดนให้ความเห็นว่า "ผมแน่ใจว่าเราจะควบคุมกรณีการติดเชื้ออีโบลาได้ ดังนั้น อีโบลาจึงไม่ระบาดในวงกว้างในประเทศนี้" และเสริมว่า มีความเป็นไปได้ว่าผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งรวมถึงสมาชิกในครอบครัว อาจมีอาการของอีโบลาในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ แต่ผู้อำนวยการ CDC ยืนยันว่า "ในความคิดผม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราจะหยุดมันตรงนี้ได้"

นายฟรายเดนยังกล่าวว่า สหรัฐจะค้นหาผู้ที่อาจสัมผัสกับผู้ป่วย

ทางด้านทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาและนายฟรายเดนได้หารือกันถึง "เกณฑ์การคัดแยกที่เข้มงวด" เพื่อลดความเสี่ยงของการพบกรณีการติดเชื้อเพิ่มเติม

"นายฟรายเดนกล่าวว่า CDC ได้เตรียมความพร้อมสำหรับกรณีการติดเชื้ออีโบลาในสหรัฐแล้ว และเราสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเพื่อการตอบสนองอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ"

ทั้งนี้ โรงพยาบาลในสหรัฐดำเนินการรักษาผู้ป่วยอีโบลาจำนวน 5 ราย แต่ผู้ป่วยทั้งหมดติดเชื้อในแอฟริกาตะวันตก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ