UN เตรียมเปิดสำนักงานที่กานา เพื่อยุติภัยคุกคามจากอีโบลาทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บันบูรี หัวหน้าคณะทำงานฉุกเฉินเพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสอีโบลาแห่งสหประชาชาติ (UNMEER) ประกาศว่า ภารกิจที่สำคัญที่สุดของทีมได้แก่การยุติภัยคุกคามจากเชื้อไวรัสอีโบลาในประเทศต่างๆที่ได้รับผลกระทบ และการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายนี้กล่าวว่าทางทีม "จะก่อตั้งสำนักงานเล็กๆในเมืองหลวงของประเทศกานา ซึ่งสหประชาชาติได้เลือกให้เป็นสำนักงานใหญ่สำหรับภารกิจนี้ เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆใน 3 ประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี"

นายบันบูรี ได้ออกแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนในช่วง 1 วันหลังที่ได้เดินทางไปยังแอฟริกาตะวันตก โดยเสริมว่าการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลานั้นเป็นมากกว่าวิกฤตด้านสาธารณสุข

เขาชี้ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากอีโบลามีความร้ายแรงและมองได้หลายมิติ อีกทั้งยังส่งผลกระทบในเชิงสังคม เศรษฐกิจและความมั่นคงด้วย

ผู้แทนพิเศษรายนี้เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและยอดผู้เสียชีวิตในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้น เป็นไปอย่างรวดเร็วในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายบันบูรี กล่าวว่า "ขณะนี้โลกตระหนักแล้วว่า ความเสี่ยงต่อ 3 ประเทศนี้ยังจะส่งผลกระทบต่ออนุภูมิภาค ทวีปแอฟริกาและทั่วทั้งโลก โดยมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อความสงบสุขและความมั่นคงระหว่างประเทศ"

เขาเสริมว่า ประชาคมโลกจำเป็นต้องประสานงานและระดมความคิด เพื่อควบคุมและต่อสู้กับการแพร่ระบาดนี้

นายบันบูรี กล่าวว่า "ไม่มีประเทศและองค์กรใดๆสามารถยุติไวรัสอีโบลาได้เพียงลำพัง ประชาคมโลกจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อยุติการแพร่ระบาดครั้งนี้"

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,000 ราย จากผู้ติดเชื้อทั้งหมดราว 6,000 รายในไลบีเรีย กินี เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ