สาธารณสุขสเปนยืนยันว่าผู้ช่วยพยาบาลในมาดริดติดเชื้ออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2014 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสาธารณสุขสเปนยืนยัน ผู้ช่วยพยาบาลสเปนซึ่งรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลาในมาดริด มีผลการทดสอบไวรัสอีโบลาออกมาเป็นผลบวก

พยาบาลคนดังกล่าวซึ่งกำลังได้รับการรักษาในโรงพยาบาลอัลคอร์คอน นอกเมืองมาดริด เป็นหนึ่งในทีมดูแลนายมานูเอล การ์เซีย วีโจ มิชชันนารีชาวสเปน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่โรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ด ในตอนเหนือของมาดริด

พยาบาลผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อเช้าวันจันทร์ เนื่องจากมีไข้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเป็นอาการของอีโบลา และเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. นอกจากนี้ มีการยืนยันว่าพยาบาลได้สัมผัสกับนายวีโจ 2 ครั้งที่โรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ด และหยุดพักร้อนนับตั้งแต่ที่นายวีโจเสียชีวิต

พยาบาลสเปนอยู่ในส่วนคัดแยกผู้ติดเชื้อ และได้รับการทดสอบไวรัส ซึ่งยืนยันการติดเชื้ออีโบลา

ทั้งนี้ มีกฎระเบียบระบุว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยอีโบลา 2 ราย ที่เข้ารับการรักษาในสเปน จะต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย 2 ครั้ง/วัน เป็นระยะเวลา 21 วัน

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขสเปน นางอนา มาโต ได้จัดการแถลงข่าวเมื่อเย็นวานนี้ และกล่าวว่า "ชาวสเปนมั่นใจได้ว่า เรากำลังใช้มาตรการต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ติดเชื้อได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด รวมถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้ดูแลผู้ป่วย และพลเมืองสเปนทั้งหมด"

รมว.มาโตเสริมว่า "เราจะใช้มาตรการทั้งหมดของหน่วยงานสาธารณสุขเพื่อจัดการกับปัญหานี้" และ "ขอส่งสาส์นถึงพลเมืองทุกคนในประเทศว่าอย่าตื่นตระหนก เรามีผู้เชี่ยวชาญในการจัดการกับอีโบลา"

ขณะเดียวกัน สหภาพบริการสาธารณสุข ซึ่งเคยออกมาเตือนว่าโรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ด ไม่มีความเหมาะสมสำหรับการรักษาผู้ป่วยอีโบลา ได้เรียกร้องให้นายราฟาเอล เปเรซ ซานตามาเรีย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลาปาซ คาร์ลอส เดอะ เธิร์ด ลาออกจากตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ