อียูเตรียมความพร้อมรับมือไวรัสอีโบลา แนะปชช.ตระหนักรู้เรื่องการป้องกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2014 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า อียูจะเพิ่มความพยายามในการปกป้องประชาชนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในภูมิภาคในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก พร้อมกับระบุว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา

นอกจากนี้ การให้คำปรึกษาและการแบ่งปันข้อมูลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการที่นำมาใช้เพื่อปกป้องยุโรปและประชาชนจากการติดเชื้อก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

อียูระบุว่า อียูจะสร้างความเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาสาสมัครจากนานาชาติที่ติดเชื้อนั้น จะได้รับการบำบัดรักษาอย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาเป็นอาสาสมัครเพิ่มขึ้น

ด้านนางแคเธอรีน แอชตัน ตัวแทนข้าหลวงใหญ่ฝ่ายกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของอียูกล่าวว่า อียูเตรียมแต่งตั้งตัวแทนผู้ประสานงานของอียูเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการดำเนินการร่วมกันระหว่างอียู ประเทศสมาชิก และองค์การสหประชาชาติจะมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ อียูเรียกร้องให้ก่อตั้งหน่วยงานกลางเพื่อแลกเปลี่ยน/สำรองเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญตามสมัครใจจากประเทศสมาชิก เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วในกรณีวิกฤต

สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในภูมิภาคนั้น อียูเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกพิจารณาใช้ระบบข้อมูลวีซ่าและข้อมูลจากสายการบิน เพื่อคาดการณ์ความเป็นไปได้ของการติดเชื้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ