จีนเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปก หนุนชาวปักกิ่งหยุดพักร้อนเพื่ออำนวยความสะดวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2014 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนกำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) พร้อมกับประกาศใช้มาตรการหลายด้านเพื่อให้บรรดาผู้นำจากประเทศกลุ่มเอเปกได้รับความสะดวกสบายในระหว่างการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศให้วันที่ 7-12 พ.ย.เป็นวันหยุดยาว พร้อมกับให้มีการปิดโรงเรียน ลดการใช้รถยนต์ตามท้องถนน และสนับสนุนให้บริษัทท่องเที่ยวนำเสนอแพคเกจส่วนลดให้กับประชาชน นอกจากนี้ จีนอาจจะพิจารณาเรื่องการปิดโรงงาน ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศลดลง 0.5% ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. และคาดว่าการผลิตเหล็กกล้าในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่งนั้น อาจจะปรับลดลง 10% ในเดือนพ.ย. โดยทางการจีนมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ฝุ่นควันจากโรงงานผลิตในมณฑลดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการประชุมเอเปก หลังจากมีรายงานว่ามลภาวะทางอากาศในเมืองหลวงของจีนอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วันในช่วงเดือนนี้

ในการประชุมครั้งนี้จะมีผู้นำระดับโลกเข้าร่วมประชุม รวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ