ผู้นำ G20 ออกแถลงการณ์สนับสนุนการต่อสู้กับไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 15, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือ G20 ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ให้คำมั่นจะต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งพัฒนาจากปัญหาด้านสาธารณสุขจนกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจ
"สมาชิก G20 ให้คำมั่นว่าจะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อรับรองว่าความพยายามของนานาชาติจะสามารถทำให้โรคระบาดนี้หมดไป และแก้ปัญหาต้นทุนทางเศรษฐกิจและมนุษยธรรมในระยะกลาง" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การแพร่ระบาดของอีโบลาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 5,000 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก และได้แพร่ไปยังสหรัฐอเมริกาและยุโรป

"เราตระหนักถึงผลกระทบรุนแรงทางมนุษยธรรม สังคม และเศรษฐกิจที่มีต่อประเทศเหล่านั้น และความเป็นไปได้ที่ผลกระทบเหล่านี้จะแพร่กระจายออกไป"

บรรดาผู้นำ G20 ได้เน้นย้ำถึงงานของ United Nations Mission for Ebola Emergency Response ในการยุติการแพร่ระบาด รักษาผู้ติดเชื้อ ให้บริการต่างๆที่จำเป็น คุ้มครองเสถียรภาพ และป้องกันโรคระบาดอื่นๆ

สมาชิก G20 จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับความสำเร็จในการต่อสู้กับอีโบลาร่วมกับบรรดาพันธมิตร ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมสภาพการณ์ที่ปลอดภัย และฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานบรรเทาทุกข์และบริการสุขภาพ

แถลงการณ์ได้ผลักดันให้นักวิจัย หน่วยงานกำกับดูแล และบริษัทยาเพิ่มความพยายามในการพัฒนาเครื่องมือวินิจฉัยโรค วัคซีน และวิธีการรักษาโรคที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และย่อมเยา

บรรดาผู้นำ G20 ยังได้เรียกร้องให้กลุ่มธนาคารโลก หรือเวิลด์ แบงก์ กรุ๊ป (WBG) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้การสนับสนุนประเทศที่ติดเชื้อต่อไป และแสดงความยินดีที่ไอเอ็มเอฟริเริ่มโครงการจัดสรรเงินทุนอีก 300 ล้านดอลลาร์เพื่อควบคุมการระบาดของอีโบลา และช่วยลดแรงกดดันให้กับกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ผ่านการให้เงินกู้ ผ่อนผันหนี้ และให้เงินช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ