ยูเครนปฏิเสธข้อเสนอเปิดการเจรจาโดยตรงกับฝ่ายกบฏของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2014 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยูเครนปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซียให้มีการเจรจราโดยตรงกับกองกำลังของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งในภาคตะวันออกของประเทศในวันนี้ โดยเรียกร้องให้รัสเซียเลิกเล่นเกมซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้กลุ่มก่อการร้ายมีความถูกต้องตามกฎหมาย

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า “เราเรียกร้องให้มีการวางรากฐานการสื่อสารที่มีเสถียรภาพระหว่างรัฐบาลยูเครนและตัวแทนจากภูมิภาคดอนเบสส์ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงที่สามารถยอมรับได้โดยทั้งสองฝ่าย"

ทั้งนี้ ยูเครนและประเทศตะวันตกกล่าวหาว่า รัสเสียได้สร้างความไร้เสถียรภาพให้กับยูเครนด้วยการให้การสนับสนุนด้านการเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองกำลังแบ่งแยกดินแดน ซึ่งส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,000 รายจากเหตุการณ์ปะทะกันนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธการเกี่ยวข้องโดยตรงกับความขัดแย้งในภูมิภาคดอนเบสส์ของยูเครน

นายอาร์เซนี ยัตเซเนียค นายกรัฐมนตรีของยูเครนระบุว่า รัสเซียกำลังพยายามผลักดันให้ยูเครนยอมรับกลุ่มกบฏที่ฝักใฝ่รัสเซียและต่อสู้กับรัฐบาลยูเครนเพื่อแบ่งแยกภูมิภาคดอนเนทค์และลูฮันค์ของประเทศ

นอกจากนี้ นายยัตเซเนียคยังยืนยันว่า ยูเครนจะไม่เจรจาโดยตรงกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน โดยพาดพิงถึงรัสเซียว่า “เราจะไม่เจรจาโดยตรงกับทหารรับจ้างของคุณ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ