WHO คาดยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลาเพิ่มขึ้นแตะ 5,420 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2014 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาในพื้นที่ระบาดซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่แอฟริกาตะวันตก จะอยู่ที่ 15,145 รายใน 8 ประเทศ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,420 ราย โดยยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 732 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 243 ราย เมื่อนับจากยอดการเยผแพร่ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานการณ์ในไลบีเรีย เซียร์รา ลีโอน และกินี ซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกนั้นถือได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่รุนแรง และ 3 ประเทศดังกล่าวก็มีเตียงสำหรับผู้ป่วยเพียง 26% เท่านั้น

ยอดผู้เสียชีวิตในไลบีเรีย 2,964 ราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในบรรดาประเทศต่างๆ 8 ประเทศ รองลงมาคือ เซียร์ราลีโอน จำนวน 1,250 ราย และกินี 1,192 ราย ส่วนในไนจีเรียนั้น มีรายงานยอดผุ้เสียชีวิต 8 ราย มาลี 5 ราย และ 1 รายในสหรัฐ

มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO ได้วิจารณ์คำสั่งห้ามในด้านต่างๆเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ป่า อันเนื่องมาจากผลการศึกษาบางรายการชี้ถึงการเชื่อมโยงเนื้อดังกล่าวว่า เป็นต้นตอของการระบาดในกินี

ชานกล่าวว่า เนื้อสัตว์ป่าถือเป็นแหล่งอาหารหลัก และยังเป็นแหล่งรายได้หลักของประชาชน หากมีการสั่งห้ามล่า จำหน่าย หรือบริโภคเนื้อดังกล่าวแล้ว ประชาชนก็คงจะอดตาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ