ยูเอ็นเผยพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2014 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การสุขภาพสัตว์โลกออกมาเตือนว่า มีการพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ในยุโรปแล้ว

ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว "ได้ก่อภัยคุกคามอย่างมากต่อภาคอุตสาหกรรมสัตว์ปีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศที่มีทรัพยากรต่ำ ซึ่งตั้งอยู่ในแนวเส้นทางการอพยพของนกป่าในแถบทะเลดำและแอตแลนติกตะวันออก"

โฆษกเผยว่า "เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษต่างออกมายืนยันแล้วว่าพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่รู้จักกันในชื่อ H5N8 ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก ขณะเดียวกัน ทางการเยอรมนียังตรวจพบไวรัสดังกล่าวในนกอพยพอีกด้วย"

"จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันการติดเชื้อไวรัส H5N8 ในคนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ไวรัสดังกล่าวก็สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายในสัตว์ปีกพื้นบ้าน โดยเป็นสาเหตุให้ไก่และไก่งวงล้มตายจำนวนมาก"

ไวรัสไข้หวัดนก ถือเป็นโรคที่มักจะติดต่อในสัตว์ปีก ซึ่งสายพันธุ์ที่พบใหม่นี้ติดต่อมาจากลูกแมวน้ำเมื่อปี 2554 ขณะเดียวกันก็มีสัตว์ตายจากโรคไข้หวัดนกจำนวนมาก แต่ยากที่จะติดต่อจากคนสู่คน

สำนักสิ่งแวดล้อมของอังกฤษรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีการตรวจพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H5N8 ในฟาร์มแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของอังกฤษ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกันกับที่พบในเนเธอร์แลนด์และเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ