"โอบามา"เล็งระดมเงินทุนเพื่อยกระดับการดำเนินงานหลังเกิดเหตุเฟอร์กูสัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2014 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้ประกาศระดมเงินทุนสนับสนุนทั้งสิ้น 263 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เพื่อนำไปจัดซื้อกล้องติดตัวและยกระดับการฝึกฝนเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.โอบามาได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรี กลุ่มผู้นำด้านสิทธิพลเมือง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบังคับใช้กฎหมาย

ผู้นำสหรัฐชี้ว่า เงินสนับสนุนที่เขาต้องการระดมทุนนั้นเป็นการตอบรับกับประเด็นขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากคำตัดสินของคณะลูกขุนที่มีมติไม่ตั้งข้อหานายดาร์เรน วิลสัน ตำรวจที่วิสามัญนายไมเคิล บราวน์ ชายผิวสีวัย 18 ปีที่เมืองเฟอร์กูสัน

จากจำนวนเงินทั้งหมด จะมีการจัดสรรเงินเพื่อนำไปจัดซื้อกล้องติดตัวราว 50,000 ตัวเป็นมูลค่า 75 ล้านดอลลาร์ แก่หน่วยงานตำรวจทั่วประเทศเพื่อบันทึกภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ปธน.โอบามาได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติวงเงินดังกล่าว ซึ่งไม่ถือว่าเป็นวงเงินฉุกเฉิน แต่ยื่นเรื่องขอเงินสนับสนุนไปยังปีงบประมาณ 2558

นักวิเคราะห์มองว่า การประกาศระดมเงินทุนของปธน.โอบามานั้น อาจเป็นความพยายามเพื่อสร้างเสริมความเชื่อมั่นระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและชุมชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ