กองทัพปากีสถานสังหารแกนนำระดับสูงของกลุ่มอัลกออิดะห์ที่สหรัฐหมายหัว

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 7, 2014 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพปากีสถานเปิดเผยว่า หน่วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศได้สังหารนายอัดนัน เอล ชูคริจูมาห์ ซึ่งเป็นแกนนำระดับสูงของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ในเขตเซาท์ วาซิริสถาน เมื่อวานนี้

แถลงการณ์กองทัพระบุว่า ผู้สมคบคิด และผู้ให้ความช่วยเหลือของชูคริจูมาห์ก็ถูกปลิดชีวิตเช่นเดียวกัน ขณะที่ผู้ก่อการร้าย 5 รายถูกจับตัวได้ในระหว่างการโจมตี

นายพลราฮีล ชาริฟ แห่งกองทัพปากีสถานได้ชื่นชมกองทหารดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า กองทัพจะ "ขับไล่ และกำจัดกลุ่มก่อการร้ายให้หมดสิ้น และจะไม่มีผู้ใดรอดชีวิตเลยสักคน"

สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) ระบุว่า ชูคริจูมาห์เป็นชาวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้สมคบคิดในการใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และเป็นผู้สนับสนุนด้านอาวุธขององค์กรก่อการร้ายต่างชาติ

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ตั้งรางวัลนำจับนายชูคริจูมาห์มากถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสโดยตรงต่อการจับกุมตัวผู้ก่อการร้ายรายนี้

แถลงการณ์กองทัพปากีสถานเผยว่า ชูคริจูมาห์เป็นสมาชิกแกนนำหลักของกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบปฏิบัติการนอกประเทศทั้งหมด โดยในระหว่างการโจมตี มีทหารปากีสถานเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย

นอกจากนี้ ชูคริจูมาห์ยังเป็นผู้ต้องหาวางแผนระเบิดพลีชีพในรถไฟใต้ดินที่นิวยอร์กเมื่อปี 2552 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ