อียูมอบเงินบริจาค 61 ล้านยูโรช่วยเหลือประเทศที่ไวรัสอีโบลาแพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) ได้มอบเงินบริจาค 61 ล้านยูโร (75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยรับมือวิกฤตอีโบลาในประเทศแอฟริกาตะวันตก

นีเวน มิมิกา สมาชิกคณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายความร่วมมือและพัฒนาระหว่างประเทศได้ประกาศมอบเงินช่วยเหลือในระหว่างเดินทางเยือนกินีในช่วงวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

เงินช่วยเหลือจำนวน 61 ล้านยูโรจะมอบให้กับกินี และไลบีเรียเป็นจำนวน 11 ล้านยูโร และ 14 ล้านยูโร ตามลำดับ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคระบาด ขณะที่อีก 20 ล้านยูโรจะใช้สำหรับปรับปรุงโครงการด้านสุขภาพซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2556 ในกินีเพื่อรับมือกับวิกฤตอีโบลา

นอกจากนี้ เงินบริจาคอีก 11 ล้านยูโรจะใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนการเตรียมพร้อมรับมืออีโบลาในบางประเทศของแอฟริกา ส่วนที่เหลือจะเป็นงบประมาณเพื่อป้องกันความรุนแรง ตลอดจนบรรเทาความตึงเครียดที่อาจจะเกิดขึ้นจากวิกฤตอีโบลาตามชายแดนระหว่างประเทศติดเชื้อ

"ความช่วยเหลือครั้งใหม่ของเราจะช่วยให้ประเทศติดเชื้ออีโบลาสามารถรับมือกับความท้าทายมากมายที่เกิดจากวิกฤตนี้ได้ดียิ่งขึ้น" มิมิกากล่าว "เราจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจว่า ประเทศเหล่านี้จะฟื้นตัวจากวิกฤตอีโบลาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถกลับมาพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ