ออสเตรเลียเผยชาวออสซี่ที่ร่วมรบกับกลุ่ม IS เสียชีวิตแล้ว 20 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2014 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ เบรนดิส อัยการสูงสุดของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า มีชาวออสเตรเลียประมาณ 20 คนถูกสังหารในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่เป็น "ทหารที่ถูกใช้เป็นวัตถุในการทำสงคราม" ร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย และอิรัก

จอร์จ เบรนดิส ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่หนังสือพิมพ์นิวส์ลิมิเต็ดว่า เกือบ 1 ใน 5 ของชาวออสเตรเลียที่เข้าร่วมกับกลุ่ม IS ถูกสังหารแล้ว โดยกลุ่ม IS ใช้ชาวออสตรเลียเป็น "ผู้วางระเบิด และเครื่องมือที่เป็นเหยื่อล่อ"

นายเบรนดิสยังกล่าวด้วยว่า ทหารเกณฑ์ใหม่ของออสเตรเลียถูกโน้มน้าวให้เข้าร่วมทำสงครามศาสนา และถูกใช้เป็นเครื่องมือในซีเรีย และอิรัก

ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของอัยการสูงสุดของออสเตรเลียมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียได้เปิดเผยจำนวนชาวออสเตรเลียที่ถูกสังหาร ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวส์ลิมิเต็ดรายงานว่า มีชาวออสเตรเลีย "5-6 คน" ถูกสังหารในเหตุการณ์ความขัดแย้งที่เมืองโคบานี บนเขตพรมแดนซีเรีย-ตุรกี

จอร์จ เบรนดิส กล่าวว่า "รัฐบาลรับรู้ว่ามีชาวออสเตรเลียถูกสังหารในเหตุการณ์ความไม่สงบในซีเรีย และอิรัก"

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าชาวออสเตรเลียที่เข้าร่วมกับกลุ่ม IS อีกประมาณ 70 คนยังคงอยู่ในตะวันออกกลาง ขณะที่ชาวออสเตรเลียอีก 20 คนได้เดินทางกลับบ้านแล้วหลังจากที่เดินทางไปซีเรีย และอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ