พนักงานอเมซอนในเยอรมนีหยุดงานประท้วงเรียกร้องปรับเพิ่มค่าจ้าง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาพนักงานในคลังสินค้าของอเมซอนที่เยอรมนี ได้ออกประท้วงเป็นเวลาสามวัน เพื่อเรียกร้องการปรับเพิ่มค่าจ้างและปรับปรุงเงื่อนไขด้านการทำงาน

สหภาพ Ver.di ซึ่งเป็นผู้จัดการประท้วงเปิดเผยว่า คนงานราว 2,300 รายในคลังสินค้าห้าแห่งของอเมซอนจากทั้งหมดเก้าแห่งในเยอรมนีได้เข้าร่วมการประท้วง โดยเสริมว่า การประท้วงดังกล่าวอาจมีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นเป็นหกแห่งและอาจกินเวลาไปจนถึงกะเย็นของวันพุธ

Ver.di เผยว่าทางอเมซอน ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์ของสหรัฐ ได้ปิดกั้นการต่อรองการจ่ายค่าจ้าง พร้อมยกให้การประท้วงดังกล่าวเป็น "ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่" ซึ่งช่วย "สร้างแรงกดดันต่ออเมซอน"

เหล่าพนักงานในคลังสินค้าของอเมซอนเผยว่าพวกเขาได้รับค่าจ้างต่ำกว่าพนักงานฝ่ายอื่นๆ ขณะที่อเมซอนยืนยันว่าคนงานเหล่านี้ได้รับค่าจ้างเหนือระดับเฉลี่ยในอุตสาหกรรม

การประท้วงครั้งนี้ได้ถือกำเนิดขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคในเยอรมนีได้สั่งซื้อของขวัญสำหรับเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งทางสมาคมค้าปลีก HDE ของเยอรมนีคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกอาจปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% เทียบรายปีแตะ 8.55 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.063 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ โดยเป็นยอดขายจากธุรกิจออนไลน์ราว 1 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ อเมซอน ซึ่งมีจำนวนพนักงานเต็มเวลากว่า 9,000 รายในเยอรมนี ได้ออกมายืนยันว่าการประท้วงดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหรือระยะเวลาการส่งสินค้าถึงมือลูกค้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ