นายกฯออสเตรเลียข้องใจเหตุมือปืนจับตัวประกันที่ซิดนีย์ไม่อยู่ในรายชื่อเฝ้าระวัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลียตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดมือปืนที่ก่อเหตุจับตัวประกันที่คาเฟ่เมืองซิดนีย์ไม่อยู่ในรายชื่อเฝ้าระวังด้านความมั่นคง

มือปืนที่เสียชีวิตมีประวัติการก่อความรุนแรงทั้งในข้อมูลของกรมตำรวจรัฐ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย รวมถึงองค์กรข่าวกรองด้านความมั่นคงแห่งออสเตรเลีย (ASIO)

นายแอบบอตต์กล่าวว่า นายมาน ฮารอน โมนิส ไม่อยู่ในรายชื่อการเฝ้าระวังด้านความมั่นคง แม้ว่าจะมีประวัติอาชญากรรมมาอย่างยาวนาน และมี "ความคลั่งไคล้ในคตินิยมแบบสุดโต่ง" ผู้นำออสเตรเลียเสริมว่า สาธารณชนมีสิทธิรู้ว่าทำไมนายโมนิสถึงไม่ได้รับการจับตาดูอย่างใกล้ชิด

"บุคคลเช่นนั้นยังคงลอยนวลในสังคมได้อย่างไร" นายแอบบอตต์กล่าวกับสถานีวิทยุ ABC "สิ่งเหล่านี้คือคำถามที่เราต้องพิจารณาอย่างใจเย็น ระมัดระวัง และเป็นแบบแผนเพื่อเรียนรู้บทเรียนที่เหมาะสมและดำเนินการรับมือ เราต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่า นี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราทำได้หรือไม่ และนั่นเป็นสิ่งที่เราจะทำในวันและสัปดาห์ต่อๆ ไป"

ผู้นำออสเตรเลียกล่าวว่า อาจจะไม่มีอะไรสามารถหยุดยั้งนายโมนิสได้ แม้ว่าเขาจะถูกจับตาดูอย่างใกล้ชิดก็ตาม แต่นายแอบบอตต์เสริมว่า เหตุจับตัวประกันเป็นการกระทำเพียงลำพัง โดยบุคคลที่มีประวัติอาชญากรรมมากมายและมีอาการป่วยทางจิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ