สหรัฐเรียกร้องเกาหลีเหนือรับผิดชอบกรณีโซนีพิคเจอร์สถูกโจรกรรมข้อมูล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 23, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตของบริษัทโซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ในสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือออกมารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

นายมารี ฮาร์ฟ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "ในฐานะเอฟบีไอ ประธานาธิบดีสหรัฐและทุกคนที่ได้รับการชี้แจงว่าเรามีความมั่นใจว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้ เราขอยึดมั่นกับบทสรุปของเรา"

สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานมี "ข้อมูลที่เพียงพอ" ที่จะสามารถสรุปได้ว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังกรณีล้วงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของโซนี และโพสต์ข้อมูลที่ถูกล้วงบางส่วนบนสื่อออนไลน์เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางโซนีได้ประกาศยกเลิกการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง "The Interview," ในวันที่ 25 ธ.ค. ซึ่งบอกเล่าถึงเหตุการณ์พยายามสังหารนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่โรงภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่หลายแห่งในสหรัฐได้ตัดสินใจยกเลิกการฉายภาพยนตร์ดังกล่าว เนื่องจากกลุ่มแฮคเกอร์ได้ออกมาเตือนให้ผู้ชมภาพยนตร์หลีกเลี่ยงโรงหนังที่ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้

ปธน.โอบามาเปิดเผยในการแถลงข่าวประจำสิ้นปีเมื่อวันศุกร์ว่า การที่โซนี พิคเจอร์สยกเลิกการเปิดฉายภาพยนตร์ดังกล่าวนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่พลาด โดยผู้นำสหรัฐระบุว่า เขาต้องการให้โซนีติดต่อเขาโดยตรงก่อนที่จะยกเลิกการฉายแบบนั้น โอบามายังให้คำมั่นว่าจะ "ตอบโต้อย่างเหมาะสม" ต่อการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ