นอร์เวย์หวั่นถูกถล่มซ้ำรอยฝรั่งเศส ประกาศจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2015 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการความมั่นคงตำรวจ (PST) ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของนอร์เวย์ เปิดเผยว่า PST กำลังจับตาสถานการณ์การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในฝรั่งเศสในวันนี้อย่างใกล้ชิด

"เรากำลังประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าจะสร้างความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อนอร์เวย์หรือไม่" นายมาร์ติน เบิร์นเซน โฆษกของ PST กล่าว

"เราเคยเห็นการโจมตีเช่นเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ดังนั้น เราจึงไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์โจมตีแบบเดียวกันขึ้นอีก"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวประณามเหตุการณ์กราดยิงของกลุ่มก่อการร้ายในกลางกรุงปารีสวันนี้ และยืนยันว่าสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือต่อฝรั่งเศส หากมีความจำเป็น เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

ทางด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็ได้ออกมาประณามเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวเช่นกัน และให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับชาวฝรั่งเศสในการต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

นอกจากประธานาธิบดีสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีอังกฤษแล้ว บรรดาผู้นำของประเทศต่างๆ เช่น สหภาพยุโรป, รัสเซีย, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, บัลกาเรีย, ตุรกี และนอร์เวย์ รวมทั้งนายบัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นประณามความรุนแรงในครั้งนี้ด้วย

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุการณ์กราดยิงของกลุ่มติดอาวุธในกลางกรุงปารีสวันนี้ เป็นการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย และถือเป็น "การกระทำที่ป่าเถื่อน"

นายออลลองด์ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินเพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัยในประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศยกระดับการรักษาความปลอดภัยสู่ระดับสูงสุด หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปยังสำนักงานในกรุงปารีสของนิตยสารชาร์ลี เฮ็บโด ซึ่งเป็นนิตยสารเสียดสีศาสนาในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยได้กราดยิงผู้คนในสำนักงานด้วยปืน AK-47 ก่อนหลบหนีไป ส่งผลให้ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย และบาดเจ็บ 17 ราย

ก่อนหน้านี้ สำนักงานใหญ่ของนิตยสารดังกล่าวได้เคยถูกกลุ่มคนร้ายวางระเบิดโจมตีในเดือนพ.ย.2011 หลังจากที่ทางนิตยสารตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาโมฮัมหมัด

นายแบร์นาร์ด กาเซนูฟ รมว.มหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวยืนยันว่า กลุ่มก่อการร้ายที่ประกอบด้วยสมาชิก 3 คนได้เข้าโจมตีสำนักงานในกรุงปารีสของนิตยสารชาร์ลี เฮ็บโดในวันนี้ โดยเขาเปิดเผยดังกล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินของรัฐบาลฝรั่งเศสในบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ