วาติกันโต้สื่อ ยันไม่มีคำเตือนถูก IS โจมตี ขณะโป๊ปเดินสายทัวร์เอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2015 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวาติกันออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่ปรากฎในสื่อต่างๆที่รายงานว่า ทางวาติกันได้รับคำเตือนจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและอิสราเอลว่า สำนักวาติกันอาจตกเป็นเป้าหมายโจมตีต่อไปของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ทั้งนี้ สื่อหลายฉบับของอิตาลีรายงานว่า หน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และหน่วยมอสสาดของอิสราเอลได้เตือนทางการอิตาลีและเจ้าหน้าที่วาติกันว่าสำนักวาติกันอาจตกเป็นเป้าหมายถูกโจมตี

เฟเดอริโก ลอมบาร์ดี โฆษกของสำนักวาติกัน กล่าวชี้แจงว่า ทางสำนักวาติกันได้ทำการติดต่อตามปกติกับหน่วยงานรักษาความมั่นคงต่างๆ แต่ก็ยังไม่ได้รับข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงและหนักแน่นใดๆเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ขณะนี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอยู่ในระหว่างการเสด็จเยือนศรีลังกา ก่อนที่จะเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลา 5 วันในวันที่ 15-19 ม.ค.

ทางด้านประธานาธิบดีเบนิญโญ อากีโน แห่งฟิลิปปินส์กำลังแสวงหาความช่วยเหลือจากชาติพันธมิตรในการหาทางป้องกันการลอบสังหารสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในระหว่างการเสด็จเยือนฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ดี ปธน.อากีโนกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังไม่พบภัยคุกคามใดๆโดยตรงต่อพระสันตะปาปา

ปธน.อากีโนระบุว่ากำลังประสานงานกับองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) และชาติสมาชิกอาเซียน เพื่อจับตาผู้ที่ได้เดินทางไปยังอิรักหรือซีเรียเพื่อเข้ารับการฝึกอาวุธกับกลุ่ม IS

นอกจากกรุงมะนิลาแล้ว โป๊ปฟรานซิสจะเสด็จไปยังเมืองเลย์เต้ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์เพื่อเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในเดือนพ.ย.2013


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ