เลขาฯUN เรียกร้องยุติการปะทะกันในยูเครนตะวันออก หลังความรุนแรงปะทุอีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เรียกร้องให้มีการยุติการปะทะกันโดยทันทีในยูเครนตะวันออก หลังความรุนแรงได้เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว

แถลงการณ์จากโฆษกประจำเลขาธิการยูเอ็น ระบุว่า "เลขาฯยูเอ็นรู้สึกตกใจเป็นอย่างยิ่งหลังจากที่การปะทะกันได้ทวีความรุนแรงขึ้นเพื่อชิงอำนาจควบคุมสนามบินโดเนสก์ในยูเครนตะวันออก ซึ่งได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อีกทั้งยังเป็นภัยคุกคามต่อข้อตกลงหยุดยิงที่ได้ตกลงไว้เมื่อเดือนก.ย.2557"

นายบันได้เน้นย้ำว่า สถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงนั้นได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากและยังสร้างความเดือดร้อนแก่พลเรือน ดังนั้นจึงนับเป็นเรื่องที่ต้องหลีกเลี่ยง

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "ท่านเลขาฯวิงวอนให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามพันธสัญญาภายใต้บันทึกความเข้าใจและข้อตกลงที่ทำไว้ที่กรุงมินสค์ โดยเริ่มที่การยุติการปะทะกันในทันที"

ทั้งนี้ สถานการณ์ความรุนแรงได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้งทางตะวันออกของยูเครนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพลเรือน 13 รายที่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีรถบัสโดยสารในเมืองโดเนสก์

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวเสริมว่า สหประชาชาติพร้อมที่จะสนับสนุนความพยายามทุกด้านในการสกัดความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้น และเริ่มต้นกระบวนการสู่สันติอีกครั้ง เพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ