เวิลด์แบงก์เผยอีโบลากระทบเศรษฐกิจแอฟริกาน้อยกว่าที่คาดไว้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2015 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ระบุว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งไม่นับรวมประเทศที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักอันได้แก่ กินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอนนั้น อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากการตื่นตัวรับมือทั้งในระดับโลกและระดับชาติในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวได้คาดการณ์ไว้ว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจของภูมิภาคแอฟริกาใต้ซับ-ซาฮารา จะมีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 บทวิเคราะห์ประจำเดือนตุลาคมของเวิลด์แบงก์รายงานว่า ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกอาจจะมีมูลค่าความเสียหายสูงถึงประมาณ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558

ขณะที่ 3 ประเทศที่มีการแพร่ระบาดหนักที่สุดจะได้รับผลกระทบเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างน้อย 1.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2558

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกเปิดเผยว่า "ผมรู้ดีใจที่อัตราการแพร่ระบาดในประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอนชะลอตัวลงอย่างมาก และรู้สึกพอใจที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากรัฐบาลในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกต่างก็เร่งจัดการกับวิกฤตดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว"

รายงานระบุว่า หากมองในมุมที่เลวร้ายที่สุด ถ้าไวรัสอีโบลาแพร่ระบาดไปสู่ประเทศอื่นๆมากกว่านี้ มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศในแถบแอฟริกาอาจจะมีมูลค่าพุ่งสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ