ปธน.ยูเครนแฉรัสเซียส่งทหาร 9,000 นายล้ำพรมแดนพร้อมอาวุธหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2015 23:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชงโก แห่งยูเครน กล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียมีกำลังทหาร 9,000 นายอยู่บนดินแดนของยูเครนเพื่อสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย

ทั้งนี้ ในการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ นายโปโรเชงโกกล่าวว่า กองทัพรัสเซียมีอาวุธหนักจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงรถถัง, ปืนใหญ่ และรถหุ้มเกราะ

นายโปโรเชงโกเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารดังกล่าวออกจากยูเครน โดยให้ปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่มีการทำข้อตกลงกันที่เมืองมินสค์ ประเทศเบลารุส ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ระหว่างยูเครน, รัสเซีย และกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ด้านนายแอนดรี ไลเซนโก โฆษกกองทัพยูเครน กล่าววันนี้ว่า รัสเซียกำลังเสริมกำลังทหารในฝั่งตะวันออกของยูเครน ขณะที่กลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียได้เพิ่มการโจมตีในระยะนี้เพื่อหวังครอบครองดินแดนมากขึ้น

เขาระบุว่า ทหารยูเครนรายหนึ่งได้ถูกสังหาร ขณะที่ 40 รายบาดเจ็บในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยูเครนออกมากล่าวหารัสเซียว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงบริเวณชายแดนของประเทศ หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดที่เมืองคาร์คิฟทางตะวันออกของยูเครน

สภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติยูเครนระบุว่า รัสเซียกำลังเดินหน้าทำสงครามกับยูเครน อีกทั้งยังปฏิบัติการก่อการร้ายตามแนวชายแดนของยูเครน และก่อเหตุวินาศกรรมในเมืองคาร์คิฟ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การสู้รบระหว่างกองทหารยูเครน และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียดำเนินไปอย่างดุเดือด หลังจากที่ความพยายามในการเจรจาเพื่อสันติภาพประสบความล้มเหลว โดยทหารยูเครนบาดเจ็บล้มตายในระหว่างการต่อสู้เพื่อยึดคืนสนามบินโดเนทสค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ