อาเบะลั่นไม่ก้มหัวให้ลัทธิก่อการร้าย หลัง IS สังหารตัวประกัน ขณะโอบามาร่วมประณาม

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 25, 2015 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประณามการสังหารนายฮารุนะ ยุกะวะ ตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับตัวไปโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ชี้เป็นการกระทำที่อุกอาจและยอมไม่ได้ และรัฐบาลญี่ปุ่นจะไม่มีวันยอมก้มหัวให้กับการก่อการร้าย พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายเคนจิ โกโตะ ซึ่งเป็นตัวประกันที่เหลือในทันที

ถ้อยแถลงของนายกฯอาเบะมีขึ้นหลังจากที่เมื่อช่วงเที่ยงคืนวันเสาร์ตามเวลาญี่ปุ่น ได้มีการเผยแพร่ภาพทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเชื่อว่าเป็นนายเคนจิ โกโตะ นักข่าวอิสระวัย 47 ปี หนึ่งในสองตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่ถูกกลุ่มไอเอสจับไปเป็นตัวประกัน พร้อมข้อความเสียงที่ระบุว่านาย ฮารุนะ ยุคะวะ ชาวญี่ปุ่นวัย 42 ปี ซึ่งเป็นตัวประกันอีกรายหนึ่งนั้นได้ถูกสังหารแล้ว

โดยในภาพที่มีการเผยแพร่ทางออนไลน์นั้น ชายซึ่งเชื่อว่าเป็นนายโกโตะได้ถือรูปภาพของชายคนหนึ่งที่ถูกตัดศีรษะ พร้อมกล่าวว่าชายหัวขาดในรูปที่เขาถืออยู่คือนายฮารุนะ และระบุด้วยว่า คนร้ายขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นหาทางปล่อยตัวซาจิกา อัล-ริชาวี นักโทษประหารหญิงชาวอิรักที่พยายามก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในจอร์แดนเมื่อปี 2548 แลกกับการปล่อยนายโกโตะเป็นอิสระ แทนการเรียกค่าไถ่

การเผยแพร่ภาพดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้จ่ายค่าไถ่ภายใน 72 ชั่วโมงตามที่กลุ่มคนร้ายเรียกร้อง โดยขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่องในการพิสูจน์ภาพพร้อมข้อความเสียงดังกล่าวว่าเป็นของจริงหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะแถลงชี้แจงในช่วงเช้าวันนี้ว่า รัฐบาลจะจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไรผ่านทางรายการโทรทัศน์ของสถานีเอ็นเอชเค ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะทำงานในกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เพื่อรับมือกับวิกฤตตัวประกันที่กำลังดำเนินอยู่

ด้านประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ประณามเหตุการณ์สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นอย่างรุนแรงเช่นกัน และเรียกร้องให้กลุ่มไอเอสปล่อยตัวประกันคนอื่นๆในทันที

โดยผู้นำสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐขอแสดงความเสียใจกับชาวญี่ปุ่นสำหรับการสูญเสียอันน่าเศร้า เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายเคนจิ โกโตะ และตัวประกันที่เหลืออยู่ทุกรายในทันที"

นอกจากนี้ โอบามายังได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปราบปรามกลุ่มไอเอส โดยระบุว่า "เราจะร่วมมือกันเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมาย และจะยังคงดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อลดกำลังและปราบปรามกลุ่มไอเอสให้ราบคาบในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ