โอบามาเยือนซาอุฯอังคารนี้ หลังกษัตริย์อับดุลลาห์สวรรคต

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 25, 2015 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามาของสหรัฐ พร้อมนางมิเชล ภริยา จะเดินทางเยือนกรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบียในวันอังคารนี้ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของกษัตริย์อับดุลลาห์

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งอยู่ในระหว่างปฏิบัติภารกิจที่อินเดีย ได้โทรศัพท์ถึงสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุล อาซิส กษัตริย์พระองค์ใหม่ของซาอุดีอาระเบีย เพื่อแสดงความเสียใจเป็นการส่วนตัวต่อการสวรรคคตของกษัตริย์อับดุลลาห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ปธน.โอบามาได้ออกแถลงการณ์แสดงความชื่นชมยกย่องกษัตริย์อับดุลลาห์ สำหรับความพยายามของพระองค์ในการส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค และความเชื่ออันแรงกล้าของพระองค์ที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุฯ มีความสำคัญต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่นๆ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุฯอยู่ในภาวะตึงเครียด อันเนื่องมาจากนโยบายของสหรัฐในการจัดการประเด็นความขัดแย้งกับซีเรียและประเด็นอื่นๆ

รายงานระบุว่า ผู้นำสหรัฐได้ยกเลิกการเดินทางไปเยี่ยมชมพระราชวังทัชมาฮาลในวันอังคารนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการเยือนอินเดียของปธน.โอบามา เพื่อเตรียมตัวออกเดินทางไปยังกรุงริยาดห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ