ญี่ปุ่นเดินหน้าช่วยตัวประกันอีกราย รับภาพ-เสียงเป็นของจริง

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 25, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ภาพและเสียงซึ่งแสดงให้เห็นว่าตัวประกันชาวญี่ปุ่นหนึ่งในสองรายถูกสังหารนั้นเป็นของจริง

"เราคงต้องยอมรับว่ามีความน่าเชื่อถือสูง" อาเบะกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายเคนจิ โกโตะ นักข่าวอิสระวัย 47 ปี ซึ่งเป็นตัวประกันอีกหนึ่งรายที่เชื่อว่ายังมีชีวิตอยู่

ภาพนายโกโตะถือรูปภาพที่เชื่อว่าเป็นนายฮารุนะ ยุคะวะ วัย 42 ปีซึ่งถูกฆ่าตัดศีรษะ ได้ถูกเผยแพร่ผ่านทางออนไลน์ในวันเสาร์ พร้อมด้วยข้อความเสียง

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลกำลังวิเคราะห์บริบทของภาพและข้อความเสียง พร้อมกับเสริมว่า เวลานี้รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธว่านายยุคะวะไม่ได้ถูกสังหาร

ขณะที่สำนักผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า จากการวิเคราะห์ภาพ สรุปได้ว่าภาพดังกล่าวเป็นของจริง

ขณะเดียวกันนายกฯอาเบะปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่ารัฐบาลจะจัดการกับวิกฤตตัวประกันที่กำลังดำเนินอยู่อย่างไร แต่กล่าวว่าญี่ปุ่นจะร่วมมือกับจอร์แดนอย่างใกล้ชิดโดยคำนึงถึงการช่วยชีวิตนายโกโตะเป็นอันดับแรก

นายอาเบะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้รับข้อมูลมากมายเกี่ยวกับนายโกโตะ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นในกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ซึ่งทางคณะทำงานได้พยายามหาทางติดต่อกับกลุ่มไอเอสผ่านช่องทางและวิธีการต่างๆ ซึ่งรวมถึงบรรดาชนเผ่าและผู้นำศาสนา เพื่อเจรจาขอปล่อยตัวประกัน

อย่างไรก็ตาม นายซูกะ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลยังไม่ได้รับการติดต่อจากกลุ่มที่จับตัวประกัน นอกเหนือไปจากข้อความทางออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ