สหรัฐค้านการแลกตัวประกันญี่ปุ่นกับนักโทษอิรักในจอร์แดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่เห็นด้วยกับการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวญี่ปุ่นกับนักโทษอิรักในจอร์แดน ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการประชุมว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวของกลุ่ม IS จะ "มีความเหมือน" กับการจ่ายค่าไถ่ ซึ่งทั้งการแลกตัวประกันและการจ่ายค่าไถ่จะเป็นการยอมอ่อนข้อต่อกลุ่มผู้ก่อการร้าย

นางซากีปฏิเสธการกล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับบทบาทของรัฐบาลสหรัฐในเรื่องข้อเรียกร้องของกลุ่ม IS ให้ปล่อยตัวนางซาจิดา อัล-ริชาวี นักโทษอิรักในจอร์แดน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวนายเคนจิ โกโตะ ตัวประกันชาวญี่ปุ่น

โฆษกต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการแลกเปลี่ยนความเห็นทางการทูตกับญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นางอัล-ริชาวี ได้รับโทษประหารชีวิตในปี 2549 เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดต่อเนื่องในพื้นที่ 3 แห่งของเมืองอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 60 คน

อย่างไรก็ดี นางซากีปฏิเสธว่าคำพูดและการกระทำของสหรัฐไม่ได้มีความขัดแย้งกัน เมื่อเปรียบเทียบกรณีของนายโกโตะกับการแลกตัวทหารสหรัฐกับผู้บัญชาการกองกำลังตาลีบัน 5 คนเมื่อปีที่แล้ว

"นั่นเป็นสถานการณ์ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากจ่า Bowe Bergdahl ทหารสหรัฐคนดังกล่าวถูกจับเป็นเชลยสงคราม" นางซากีกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ