ปธ.รัฐสภายุโรปเดินทางเยือนกรีซวันนี้ หวังพบนายกฯถามจุดยืนประเด็นหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2015 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป เดินทางถึงกรุงเอเธนส์ในวันนี้ เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล และฝ่ายค้านของกรีซ โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่ยุโรปคนแรกที่เดินทางเยือนกรีซ หลังการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคไซรีซาที่มีจุดยืนคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ประสบชัยชนะ

การเดินทางมาของนายชูลซ์ มีขึ้นก่อนที่นายเจโรน ดิเซลบลูม หัวหน้ากลุ่มยูโรกรุ๊ป จะเดินทางมายังกรีซในวันพรุ่งนี้ ซึ่งการเดินทางของทั้ง 2 คนเป็นที่ถูกจับตามอง เนื่องจากจะเป็นสิ่งบ่งชี้ท่าทีของนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ ต่อการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้

นายซิปราสประกาศก่อนหน้านี้ว่า เขาต้องการเปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขการชำระหนี้ของกรีซต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) โดยหวังให้มีการลดหนี้ และยุติมาตรการรัดเข็มขัด

ทางด้านนายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังกรีซ กล่าววานนี้ว่า เขามีแผนที่จะพบปะกับรัฐมนตรีคลังของยุโรปเพื่อทำข้อตกลงฉบับใหม่ที่จะทดแทนมาตรการรัดเข็มขัดที่กรีซถูกบังคับให้ใช้ในปัจจุบันเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ

นายวารูเฟกิส วัย 53 ปี ซึ่งเป็นนักวิชาการฝ่ายต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของไอเอ็มเอฟ และอียู ระบุว่า เขาจะหารือกับนายดิเซลบลูม รวมทั้งประชุมกับรมว.คลังของอิตาลีและฝรั่งเศสเพื่อขอการสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว

นายวารูเฟกิสอยู่ในคณะเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซกับกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ เนื่องจากเขามีจุดยืนที่แข็งกร้าวในการยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดที่กรีซถูกบังคับให้ปฏิบัติตามเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ

นายวารูเฟกิสเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปในกรีซและต่างประเทศจากการบรรยาย และการแสดงความเห็นในบทความ และหนังสือต่างๆ เกี่ยวกับการจัดการวิกฤติหนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเขาโจมตีการกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดของไอเอ็มเอฟ และอียูในการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ