ฮ่องกงสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากอิสราเอล,อังกฤษ หวั่นเชื้อหวัดนก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฮ่องกงประกาศห้ามนำเข้าเนื้อและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก ซึ่งรวมถึง ไข่ จากเขตภาคกลางของอิสราเอลและเขตแฮมป์เชอร์ของอังกฤษ เนื่องจากมีการพบเชื้อไข้หวัดนก

ศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหาร (CFS) สังกัดกรมอนามัยด้านอาหารและสิ่งแวดล้อมของฮ่องกง ได้ประกาศห้ามการนำเข้าเนื้อและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกจากแหล่งที่พบเชื้อไข้หวัดนก เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ตามประกาศที่ออกโดยองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดขั้นรุนแรงของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในเขตภาคกลางของอิสราเอล และสายพันธุ์ H7 ที่มีอัตราการระบาดอยู่ในระดับต่ำอยู่ทางเขตแฮมป์เชอร์ของอังกฤษ

CFS เปิดเผยว่า ฮ่องกงมีการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกแช่เย็นและแช่แข็งจากประเทศอังกฤษราว 18,000 ตัน และนำเข้าไข่จากสัตว์ปีกเพื่อการบริโภคกว่า 7.2 ล้านฟอง แต่ในปีที่แล้ว ไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจากประเทศอิสราเอลเลย

ทั้งนี้ CFS ได้ติดต่อกับหน่วยงานของอิสราเอลและอังกฤษที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่kว และจะติดตามข้อมูลการเฝ้าระวังของ OIE เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด โดยจะออกมาตรการที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ