เกิดเหตุบุกยิงในกรุงโคเปนเฮเกนเมื่อคืนนี้เสียชีวิต 1 ราย คาดซ้ำรอย"ชาร์ลีเอ็บโด"

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 15, 2015 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเดนมาร์กเปิดเผยว่า เกิดเหตุคนร้ายบุกยิงที่ศูนย์วัฒนธรรม Krudttoenden ในกรุงโคเปนเฮเกน เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บอีกสามราย

พื้นที่เกิดเหตุเป็นสถานที่จัดสัมมนาในหัวข้อ "ศิลปะ การหมิ่นศาสนา และเสรีภาพในการแสดงออก" โดยมีนายฟรองซัว ซิมเมอเรย์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำเดนมาร์ก และนายลาร์ส วิลก์ส นักวาดการ์ตูนชาวสวีเดน เข้าร่วมกิจกรรมนี้

แถลงการณ์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บทั้งสามรายพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสและนักวาดการ์ตูนนั้นไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามมีประชาชนชาวเดนมาร์กวัย 40 ปีเสียชีวิตหนึ่งราย

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า เป้าหมายในการโจมตีครั้งนี้พุ่งไปที่นายลาร์ส วิลกส์ ซึ่งเคยวาดการ์ตูนล้อเลียนศาสดาโมฮัมเหม็ดเมื่อปี 2550 ซึ่งสร้างความไม่พอใจไปทั่วโลก

เบื้องต้นนั้นตำรวจเดนมาร์กคาดว่ามีผู้ก่อเหตุสองราย แต่หลังจากนั้นได้ตัดออกเหลือหนึ่งราย โดยทางตำรวจเชื่อว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายวัย 25-30 ปี และมีลักษณะเป็นชาวอาหรับ

ด้านนางเฮลเล ธอร์นนิ่ง-ชมิดท์ ชี้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย พร้อมให้คำมั่นเพื่อจับตัวบงการให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ในขณะเดียวกัน นายเดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาประนามการโจมตีครั้งนี้ โดยเนื้อหาบนทวิตเตอร์ระบุว่า "ผมขอประนามการบุกยิงในกรุงโคเปนเฮเกน เสรีภาพในการแสดงออกควรได้รับการคุ้มครอง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ