รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมันหวังมีความคืบหน้าในการเจรจาแก้วิกฤติหนี้กรีซคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2015 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมัน กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าจะมีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการขยายเวลาข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซออกไปอีก 4 เดือน หลังจากกรีซได้ยื่นแผนการปฏิรูปต่อยูโรโซนแล้ว
"ผมมีความเชื่อมั่นว่าเรากำลังก้าวไปทีละก้าวไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งนี้" นายกาเบรียลกล่าว

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะหารือกันในการประชุมกันทางโทรศัพท์ในวันนี้เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย เพื่อพิจารณามาตรการปฏิรูปที่รัฐบาลกรีซได้ยื่นเสนอมา และการขยายเวลามาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินออกไปอีก 4 เดือน

นายดิจเซลโบลมกล่าว หลังโฆษกของนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ กรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า กรีซได้ยื่นข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศแล้วตามกำหนดเส้นตายในวันนี้ โดยมาตรการปฏิรูปในด้านต่างๆของกรีซประกอบด้วย การปราบปรามการเลี่ยงภาษี การจัดตั้งระบบการจัดเก็บภาษีที่เป็นธรรมยิ่งขึ้น การแก้ปัญหาการลักลอบขนส่งเชื้อเพลิงและยาสูบ การปฏิรูปด้านแรงงานด้วยการปฏิรูปสัญญาและข้อตกลงในเรื่องการเจรจาต่อรอง

นอกจากนี้ ข้อเสนอของรัฐบาลกรีซชุดใหม่ยังมีเรื่องการให้เงินอุดหนุนเพื่อจัดหาอาหารให้แก่กลุ่มผู้ยากจน รวมทั้งการให้บริการไฟฟ้าฟรีแก่ผู้ยากจนด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซนั้นมีเนื้อหาที่ครอบคลุม และนับเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าพอใจ โดยทางกรรมาธิการพอใจต่อแนวทางจัดการกับปัญหาคอรัปชั่นและการหลบเลี่ยงภาษีของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ