สื่อต่างประเทศระบุ "จีฮัด จอห์น" ชายชุดดำในคลิป IS เป็นชาวอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสท์รายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า "จีฮัด จอห์น" ชายที่มีผ้าคลุมหน้าซึ่งปรากฎตัวในคลิปวีดีโอสังหารตัวประกันของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) นั้น แท้จริงแล้วชื่อว่านายมูฮัมหมัด เอ็มวาซี เป็นชาวอังกฤษที่มาจากครอบครัวมีฐานะ โดยนายเอ็มวาซีเกิดที่คูเวต และเติบโตในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

จีฮัด จอห์น เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จากการแต่งกายชุดดำทั้งชุดและเปิดให้เห็นเพียงส่วนดวงตาเท่านั้น รวมไปถึงการพูดภาษาอังกฤษในสำเนียงคนอังกฤษ โดยจีฮัด จอห์นปรากฎตัวในคลิปวีดีโอออนไลน์อยู่บ่อยครั้งในช่วงเกิดวิกฤตตัวประกัน ซึ่งในจำนวนนั้นมีชาวประกันญี่ปุ่น 2 คนที่ถูกสังหารไปแล้วก่อนหน้านี้

วอชิงตัน โพสท์ระบุว่า เพื่อนของนายเอ็มวาซีและแหล่งข่าวระบุว่า นายเอ็มวาซีอายุราว 20 ปี โดยเติบโตในเวสท์ลอนดอน และจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาเวสต์มินเตอร์ สาขาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งคาดว่านายเอ็มวาซีได้เดินทางไปซีเรียช่วงปี 2555 และต่อมาได้เข้าร่วมกับกลุ่ม IS

นอกจากนี้ วอชิงตัน โพสต์ยังอ้างอิงการเปิดเผยของผู้ที่รู้จักนายเอ็มวาซีว่า นายเอ็มวาซีเป็นคนสุภาพและโปรดปรานเสื้อผ้าทันสมัย ขณะเดียวก็ยึดมั่นในคำสอนของศาสนาอิสลาม แต่ต่อมานายเอ็มวาซีเริ่มกลายเป็นคนที่มีพฤติกรรมและความคิดแบบสุดโต่งหลังจากถูกกักตัวในแทนซาเนีย ซึ่งเป็นประเทศที่เขาเดินทางไปกับเพื่อนหลังจากที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐและอังกฤษยังไม่ได้ออกมายืนยันถึงการเปิดตัวตนของจีฮัด จอห์น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ