นายกฯญี่ปุ่น-พระจักรพรรดิเตรียมรำลึก 4 ปีสึนามิพรุ่งนี้ ขณะรบ.เตรียมงบฟื้นฟูครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2015 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะเข้าร่วมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในวันที่ 11 มี.ค.2011 ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่รถไฟใต้ดินของกรุงโตเกียวจะหยุดให้บริการเป็นเวลา 1 นาที ณ เวลา 14.46 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 12.46 น.ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว

นายอาเบะกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมร่างแผนระยะ 5 ปีเพื่อเร่งฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบของคลื่นยักษ์สึนามิที่ถล่มญี่ปุ่นในปีดังกล่าว และการเกิดวิกฤติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ส่งผลให้ยังคงมีผู้ที่ไร้ที่อยู่จำนวนหลายพันคน โดยรัฐบาลจะเตรียมแผนการก่อสร้างสาธารณูปโภคครั้งใหม่ระยะ 5 ปีภายในช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่แผนระยะ 5 ปีฉบับปัจจุบันจะหมดอายุลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า

นายอาเบะกล่าว ก่อนถึงวันครบรอบ 4 ปีของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในวันที่ 11 มี.ค. และทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งถล่มชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 2 หมื่นคน

นายอาเบะปฏิเสธที่จะระบุวงเงินของแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ เพียงแต่กล่าวว่า สิ่งนี้จะมีการหารือกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้งบประมาณมากถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วในการฟื้นฟู 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ