ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบรอบ 4 ปีเหตุการณ์สึนามิและภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2015 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2554 จนเป็นเหตุให้พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศได้รับความเสียหาย อีกทั้งส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตและสูญหายรวมกว่า 18,000 คน และยังเป็นสาเหตุของภัยพิบัติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ

พิธีรำลึกจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ เวลา 14.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 9 ริกเตอร์เมื่อ 4 ปีก่อน โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และตัวแทนผู้ที่สูญเสียครอบครัวจากเหตุการณ์ดังกล่าว จะเข้าร่วมพิธีด้วย

การจัดงานรำลึกดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ญี่ปุ่นยังคงดำเนินโครงการบูรณะก่อสร้างในเมืองอิวาเตะ มิยากิ และฟุกุชิมะ อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าตามแผนที่วางไว้ ซึ่งทำให้ประชาชนที่ต้องอพยพไปอยู่ที่อื่นยังไม่สามารถกลับคืนถิ่นฐานเดิมได้ในเวลานี้ เนื่องจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิยังอยู่ในระหว่างการซ่อมแซม และเมืองฟุกุชิมะยังคงอยู่ในกระบวนการกำจัดสารปนเปื้อน สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้วนั้น มีความรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 15,891 คน และสูญหายกว่า 2,584 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ