เวิลด์แบงก์ขานรับก่อตั้ง AIIB ชี้ช่วยประเทศเกิดใหม่มีเงินทุนขณะสหรัฐใกล้ขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2015 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก ขานรับการก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนผู้เป็นผู้นำในการก่อตั้ง
โดยระบุว่า ประเทศเกิดใหม่ และประเทศรายได้ต่ำจำนวนมากกำลังมีความต้องการสำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

นายจิมกล่าวว่า ประเทศเกิดใหม่กำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ในการดึงดูดเงินทุนในอนาคต เนื่องจากสหรัฐใกล้จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว

คำกล่าวของนายจิมมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการคลังของจีนแถลงวานนี้ว่า อังกฤษได้แจ้งความจำนงเข้าร่วมจัดตั้ง AIIB

ทั้งนี้ มี 27 ประเทศแจ้งความจำนงเป็นสมาชิกก่อตั้ง AIIB ซึ่งรวมถึงไทย, อินเดีย, นิวซีแลนด์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์ และโอมาน โดย จะเริ่มเปิดดำเนินการในปลายปีนี้ ขณะที่กำหนดเส้นตายในการรับสมัครประเทศก่อตั้งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสนับสนุนการจัดตั้ง AIIB ที่จะส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในตลาดเกิดใหม่ของเอเชียดังกล่าว เมื่อเขาเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนต.ค.2013

AIIB จะมีเงินทุนขั้นต้นที่ระดับ 5 หมื่นล้านหยวน (8.1 พันล้านดอลลาร์) โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศผู้ก่อตั้ง นายจอห์น ฮอกกี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะพิจารณาเข้าร่วมการก่อตั้ง AIIB หลังจากที่อังกฤษสมัครเข้าร่วมในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้งเมื่อวานนี้

"นี่คือสิ่งที่รัฐบาลจะพิจารณาอย่างแน่นอนในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่เรากำลังเดินหน้าหารือกับผู้อยู่เบื้องหลังธนาคารแห่งนี้" นายฮอกกี้กล่าว

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเคยปฏิเสธคำเชิญเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งจากจีน โดยให้เหตุผลว่าออสเตรเลียต้องการเห็นโครงสร้างธรรมาภิบาลที่มีความโปร่งใสมากกว่านี้

อย่างไรก็ดี นายฮอกกี้เผยกับผู้สื่อข่าวที่ซิดนีย์ว่า โครงสร้างธรรมาภิบาลของ AIIB นั้นดีขึ้น

"เห็นได้ชัดเจนว่าจีนได้ปรับปรุงโครงสร้างธรรมาภิบาลสำหรับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย" นายฮอกกี้กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ