ผลตรวจสอบกล่องดำที่ 2 บ่งชี้ผู้ช่วยนักบินเครื่องบินเยอรมันจงใจบังคับเครื่องตก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2015 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสระบุวันนี้ว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำที่ 2 ที่สามารถเก็บกู้ขึ้นมาได้นั้น บ่งชี้ว่า นายแอนเดรียส ลูบิทซ์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยนักบินของเครื่องบินแอร์บัส 320 ของสายการบินเจอร์มันวิงส์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือลุฟต์ฮันซาที่ตกลงที่เทือกเขาแอลป์ทางใต้ของฝรั่งเศส ได้จงใจบังคับให้เครื่องบินตก

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับหลักฐานจากกล่องดำกล่องที่ 1 ที่ได้บันทึกคำสนทนาในห้องนักบิน

"ผลการตรวจสอบพบว่าผู้ช่วยนักบินบังคับเครื่องบินโดยใช้โหมดนักบินอัตโนมัติเพื่อให้เครื่องบินลดระดับสู่เพดานบินที่ 100 ฟิต และเขาได้ปรับการตั้งค่าในโหมดนักบินอัตโนมัติด้วยการเพิ่มความเร็วขณะเครื่องบินดิ่งลง" เจ้าหน้าที่ระบุ

อัยการเยอรมนีระบุวานนี้ว่า นายลูบิทซ์ได้เคยทำการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับวิธีการฆ่าตัวตาย และมาตรการรักษาความปลอดภัยของประตูห้องนักบิน

การแถลงของอัยการเยอรมนีสอดคล้องกับรายงานของอัยการฝรั่งเศสที่ระบุว่า นายลูบิทซ์จงใจล็อคห้องนักบินเพื่อไม่ให้กัปตันเข้า และเจตนาขับเครื่องบินชนภูเขาเพื่อทำลายเครื่องบินด้วยความเร็ว 400 ไมล์ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบแท็บเล็ตของนายลูบิทซ์พบว่า เขาได้เข้าค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายระหว่างวันที่ 16-23 มี.ค. ซึ่งเป็น 1 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์เครื่องบินลำดังกล่าวตกลงในวันที่ 24 มี.ค. ระหว่างบินออกจากเมืองบาร์เซโลนาของสเปนไปยังเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี โดยผู้โดยสารและพนักงานเครื่องทั้งสิ้น 150 คนเสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ อัยการเปิดเผยว่า นายลูบิทซ์เคยเข้ารับการบำบัดทางจิตเมื่อหลายปีก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ