อิหร่านเตรียมสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็กร่วมมือกับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 12, 2015 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบรุซ คามาลวันดิ โฆษกองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) เปิดเผยว่า อิหร่านมีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดเล็กและโรงงานแยกเกลือออกจากน้ำในไม่กี่ปีข้างหน้า

สำนักข่าว IRNA รายงานการเปิดเผยของโฆษก AEOI ว่า การสร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็กจะเสร็จสิ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยโรงไฟฟ้าเหล่านี้จะนำไปใช้ในหลายวัตถุประสงค์

ด้านสำนักข่าว Press TV เปิดเผยว่า นายคามาลวันดิได้หยิบยกประเด็นการลงนามระหว่าง AEOI และโรซาตอม สเตท อะตอมิก เอ็นเนอร์จี คอร์ปอเรชั่นในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยระบุว่า "คาดว่าตัวแทนโรซาตอมจะเดินทางมายังกรุงเตหะรานในปลายเดือนเม.ย. เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสองแห่งและการผลิตเชื้อเพลิง"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 พ.ย. อิหร่านและรัสเซียลงนามข้อตกลง ซึ่งกำหนดให้รัสเซียก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์สองแห่งในจังหวัดบุเชร์ทางใต้ของอิหร่าน เพื่อขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของเตาปฏิกรณ์ของจังหวัดซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1,000 เมกะวัตต์ โดยเตาปฏิกรณ์ปัจจุบันสร้างโดยบริษัทรัสเซียแห่งเดียวกันและเริ่มเปิดดำเนินการในปี 2556

สำหรับแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็กนั้นจะช่วยยกระดับความสามารถการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งโรงไฟฟ้าจังหวัดบุเชร์ผลิตได้จำกัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ