สหรัฐตั้งรางวัลนำจับ 4 แกนนำกลุ่ม IS มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ตั้งเงินรางวัลมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ 4 แกนนำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงที่สหรัฐกำลังสู้รบด้วยในอิรักและซีเรีย

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกำลังหาข้อมูลเพื่อให้สามารถจับกุมตัว นายอับดุล อัล-ราห์มาน มุสตาฟา อัล-กาดูลี, นายอาบู โมฮัมหมัด อัล-อัดนานี, นายทาร์คาน ทายูมูราโซวิค บาตีราชวิลี และนายทาริค บิน-อัล-ทาฮาร์ บิน อัล ฟาลิห์ อัล-โอนี อัล-ฮาร์ซี

กระทรวงต่างประเทศระบุในแถลงการณ์ว่า อัล-กาดูลี เคยเป็นผู้ช่วยของอบู มูซาบ อัล-ซาร์กาวี หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก โดยอัล-กาดูลีเข้าร่วมกลุ่ม IS หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในช่วงต้นปี 2555 และกำลังดำเนินปฏิบัติการจากซีเรีย

ด้านนายอัล-อัดนานีเป็นโฆษกของกลุ่ม ส่วนบาตีราชวิลีดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการอาวุโส ขณะที่นายอัล-ฮาร์ซีเป็นหัวหน้าเขตพรมแดนซีเรียและตุรกี รวมถึงเป็นหัวหน้าหน่วยระเบิดพลีชีพ

กระทรวงการคลังสหรัฐกำหนดให้บุคคลทั้ง 4 รายเป็นผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นผู้นำการโจมตีกลุ่ม IS ทางอากาศในอิรักและซีเรีย โดยมีเป้าหมายเพื่อ "บั่นทอนกำลังและขจัดกลุ่มก่อการร้ายในที่สุด" เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวได้ก่อตั้งรัฐเคาะลีฟะฮ์ (caliphate) ในพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มในประเทศอาหรับ 2 ประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ