เจ้าหน้าที่ยุโรปประสานเสียงดับฝันบรรลุข้อตกลงกรีซวันจันทร์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2015 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจโรน ดิจเซลโบลม ประธานรมว.คลังกลุ่มยูโรโซน ระบุว่า ยังคงมีหลายประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้ระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งทำให้คาดว่าจะไม่มีการบรรลุข้อตกลงในการประชุมกลุ่มรมว.คลังยูโรโซนและกรีซในวันจันทร์หน้า

ทางด้านนายมิเชล ซาแปง รมว.คลังฝรั่งเศส กล่าวยอมรับเช่นกันว่าจะไม่มีข้อตกลงใดๆเกิดขึ้นในการประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ นายฮานส์ จอร์จ เชลลิง รมว.คลังออสเตรีย ก็ได้กล่าวว่า แม้การเจรจามีความคืบหน้า แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่ากรีซและกลุ่มเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ทันการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในวันจันทร์หน้า

ส่วนนายโธมัส ไวเซอร์ หัวหน้าคณะทำงานของยูโรกรุ๊ปคาดว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้อาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในสัปดาห์หน้า ตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ทางด้านกรีซอ้างกลุ่มเจ้าหนี้ว่าเป็นสาเหตุของความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ปัญหาหนี้ หลังจากที่ได้เดินหน้าเจรจาเป็นเวลานานถึงสามเดือน

แหล่งข่าวระบุว่า การที่ไม่มีความคืบหน้าต่อ "มุมมองที่แตกต่างกัน" ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) "นับเป็นอุปสรรคในการหารือ และยังเพิ่มความเสี่ยง"

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลกรีซไม่ได้ล้มเหลวในการนำเสนอแผนปฏิรูปต่อกลุ่มเจ้าหนี้ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่มีการบรรลุข้อตกลง

เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกรีซกล่าวว่า EU และ IMF เผชิญกับปัญหาในการประสานงานกันเอง จนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามข้อเรียกร้องของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ