ตุรกีเตรียมส่งเรือรบร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในน่านน้ำอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2015 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู แห่งตุรกี กล่าวว่า ตุรกีจะส่งเรือรบลำหนึ่งเข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในน่านน้ำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายดาวูโตกลูกล่าวว่า ทางรัฐบาลได้สั่งการให้เรือรบลำหนึ่งของตุรกีที่แล่นอยู่ในน่านน้ำในภูมิภาค ให้ความร่วมมือกับประเทศต่างๆเพื่อช่วยชาวโรฮิงญา

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ได้ประชุมร่วมกันที่เมืองปุตราจายา ประเทศมาเลเซียในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการโยกย้ายที่ไม่ปกติของกลุ่มผู้อพยพมายังประเทศทั้ง 3 ดังกล่าว และเห็นพ้องเรื่องการใช้มาตรการชั่วคราวเพื่อยุติวิกฤตผู้อพยพทางเรือในขณะนี้

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น ขณะที่ชาวบังคลาเทศและชาวโรฮิงญาที่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในเมียนมาร์จำนวนหลายพันคน ถูกทิ้งไว้กลางทะเลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทางการไทยดำเนินการปราบปรามการลักลอบค้ามนุษย์

ผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย นายอนิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย พลเอกธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และนางเรตโน มาร์สุดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย โดยรัฐมนตรีของทั้งสามประเทศ เห็นพ้องในการแก้ไขประเด็นดังกล่าว ด้วยแนวทางที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์แห่งความเป็นเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสมาชิกอาเซียน รวมถึงการให้ความสำคัญและมุ่งเน้นที่ประชากรของอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ