IS เข้ายึดจุดผ่านแดนอิรัก-ซีเรียสำเร็จ หลังปะทะเดือด

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 24, 2015 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เข้ายึดจุดผ่านแดนวาลิด ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของอิรัก ซึ่งมีพรมแดนติดกับซีเรีย หลังปะทะกับกองกำลังความมั่นคงของอิรักจนต้องล่าถอย

แหล่งข่าวเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักได้ถอนกำลังออกจากจุดผ่านแดนดังกล่าว หลังจากที่ปะทะอย่างรุนแรงกับกองกำลังของกลุ่ม IS ซึ่งเปิดปฏิบัติการโจมตีมาจากจุดผ่านแดนอัล-ทานาฟในฝั่งซีเรีย

ซาอัด จาซิม หัวหน้าจุดผ่านแดนของจังหวัดอันบาร์ กล่าวว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลประจำจุดผ่านแดนวาลิดที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ถูกย้ายไปยังจุดผ่านแดนเทรบิลที่อยู่ติดกับประเทศจอร์แดนแล้ว หลังจากที่จุดผ่านแดนอัล-ทานาฟในซีเรียถูกกลุ่มกบฏยึดไปได้เมื่อสามวันก่อน

จาซิมตำหนิรัฐบาลอิรักที่ทำให้จุดผ่านแดนวาลิดถูกกลุ่ม IS ยึดไปได้ เนื่องจากกองกำลังความมั่นคงและกองกำลังพิทักษ์ชายแดนมีกองหนุนไม่เพียงพอ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กลุ่ม IS ได้เข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดอันบาร์ และพยายามรุกคืบไปยังแบกแดด แต่ถูกขับไล่โดยกองกำลังความมั่นคง และกลุ่มพันธมิตรชีอะห์และสุหนี่ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Hashd Shaabi หรือ Popular Mobilization นอกจากนี้ กลุ่ม IS ยังพยายามเข้ายึดจุดผ่านแดนต่างๆในเขตทะเลทรายที่อยู่ห่างไกลตามชายแดนของประเทศต่างๆที่ติดกับซีเรีย

สถานการณ์ความมั่นคงในอิรักเลวร้ายลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากที่เกิดเหตุปะทะนองเลือดระหว่างกองกำลังความมั่นคงของอิรักและกลุ่ม IS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ