กลุ่ม IS เสียชีวิต 28 ราย หลังสหรัฐนำทัพเดินหน้าโจมตีทางอากาศในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2015 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของจังหวัดอันบาร์ในอิรักเปิดเผยว่า มีสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เสียชีวิต 28 ราย ภายหลังการโจมตีทางอากาศของกองทัพพันธมิตรซึ่งนำโดยสหรัฐและจากการปะทะกับกองกำลังความมั่นคงของอิรักในจังหวัดอันบาร์

แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า สมาชิกกลุ่ม IS เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก หลังจากที่เครื่องบินรบของกองทัพพันมิตรนานาชาติได้โจมตีโรงงานผลิตระเบิดในเมืองรามาดี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์ที่กลุ่ม IS เข้าไปยึดครอง และอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกราว 110 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่ม IS และกองกำลังอิรักซึ่งสนับสนุนโดยกลุ่มพันธมิตรที่รู้จักกันในชื่อ Hashd Shaabi หรือ Popular Mobilization ในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองการ์มา ซึ่งเป็นเมืองที่กลุ่ม IS เข้าไปยึดครองและอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางทิศตะวันตกของกรุงแบกแดดราว 50 กิโลเมตร การปะทะกันครั้งนี้เป็นเหตุให้นักรบ IS เสียชีวิต 5 รายภาย

นอกจากนี้ สมาชิกกลุ่ม IS ยังเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราว และบาดเจ็บอีก 5 คน ภายหลังกองทัพอิรักยิงจรวดโจมตีศูนย์เยาวชนแห่งหนึ่งซึ่งกลุ่ม IS ใช้เป็นฐานทัพใจกลางเมืองฟัลลูจาห์ซึ่งเป็นเมืองอีกแห่งที่ IS ยึดครอง

ทั้งนี้ กลุ่ม IS ได้ยึดครองพื้นที่ของจังหวัดอันบาร์ส่วนใหญ่ และพยายามจะรุกคืบเข้าไปในกรุงแบกแดดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กองกำลังความมั่นคงของอิรักและกลุ่มพันธมิตรชีอะห์และสุหนี่ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Hashd Shaabi หรือ Popular Mobilization สามารถขับไล่กลุ่ม IS ออกไปได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ