ฮ่องกงกักตัว 16 คนดูอาการ หวั่นติดเชื้อไวรัส MERS ขณะอีก 2 คนปฏิเสธให้ความร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 30, 2015 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีสาธารณสุขของฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางการฮ่องกงได้กักตัวผู้ที่สัมผัสหรือติดต่อกับชายชาวเกาหลีที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง (MERS) ไว้ในค่ายกักกันโรคในพื้นที่ห่างไกลของฮ่องกงเป็นจำนวน 16 คน ขณะที่ชาวเกาหลี 2 คนปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้ ชายชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัส MERS มาจากพ่อของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่เขาจะเดินทางมายังฮ่องกงและจีนในวันอังคาร โดยเขาได้รับการยืนยันจากทางการจีนว่าเป็นผู้ติดเชื้อ MERS รายแรกจากต่างประเทศของจีน และขณะนี้กำลังถูกแยกตัวเพื่อรักษาอาการที่โรงพยาลแห่งหนึ่งในเมืองหุ้ยโจว มณฑลกวางตุ้ง

หลังจากมีการยืนยันการติดเชื้อดังกล่าว ทางการฮ่องกงจึงได้วางแผนกักตัวผู้โดยสาร 18 คน จาก 29 คนที่เดินทางมาในเที่ยวบินเดียวกับชายชาวเกาหลีที่ติดเชื้อ MERS ไว้ดูอาการ อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้โดยสาร 18 คน มีชาวเกาหลีใต้ 2 คนปฏิเสธไม่ยอมเข้ารับการตรวจและกักตัว ส่วนผู้โดยสารที่เหลืออีก 11 คนนั้น ตอนนี้ไม่ได้อยู่ในฮ่องกงแล้ว

นายโก๊ะ วิง-หมั่น รัฐมนตรีสาธารณสุขฮ่องกง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการกำลังติดตามตัวชายชาวเกาหลีใต้ 2 คนดังกล่าว และรัฐบาลอาจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายของฮ่องกง หากทั้งคู่ยังปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการของฮ่องกงนั้น กลุ่มที่ถูกกักตัวจะได้รับการตรวจสุขภาพประจำวัน และจะได้รับการปล่อยตัวใน 10 วัน ผู้ที่ไม่มีอาการจะอยู่ในค่ายกักกันโรค ขณะที่ผู้ที่แสดงอาการจะถูกแยกตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล

องค์การอนามัยโลก (WTO) ประกาศว่า จนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมามีผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ MERS แล้ว 1,139 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 431 คน นับตั้งแต่โรคได้อุบัติขึ้นในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ