เวียดนามยกเครื่องระบบเตือนภัยสึนามิ มุ่งติดตั้งสถานีครอบคลุมภาคกลางและใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไซง่อน ไทม์ส เดลี รายงานว่า หน่วยงานราชการต่างๆในเวียดนามจะสามารถส่งสัญญาณเตือนภัยสึนามิได้ล่วงหน้า 2 ชั่วโมง ก่อนที่คลื่นยักษ์จะพัดถึงจังหวัดต่างๆที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ด้วยระบบเตือนภัยสึนามิจากสถานีเตือนภัย 532 แห่ง

สถานีเตือนภัยสึนามิเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่อนุมัติโดยกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท เพื่อพัฒนาระบบเตือนภัยสึนามิใน 13 จังหวัดภาคกลางและภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดฮาตินห์ไปจนถึงบาเสียห์-หวุงเต่าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากทั้งหมด 532 สถานี โดยจะมีการสร้างสถานีเพียง 36 สถานีเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะติดตั้งอุปกรณ์ที่สถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ เพื่อประหยัดงบประมาณ

สถาบันธรณีฟิสิกส์ภายใต้สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเวียดนามจะรับผิดชอบการติดตามเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในเวียดนาม ทางสถาบันจะส่งสัญญาณเตือนไปยังคณะกรรมการกลางด้านการป้องกันภัยพิบัติ คณะกรรมการเพื่อค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติ ศูนย์บริการสภาพอากาศแห่งชาติ กรมและหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการค้นหาและกู้ภัยในจังหวัดต่างๆรวมถึงสื่อมวลชวน เพื่อที่หน่วยงานเหล่านี้จะได้มีข้อมูลให้แก่ประชาชน

นอกจากการเตือนภัยสึนามิแล้ว ระบบยังส่งสัญญาณเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติประเภทอื่นๆให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณปากอ่าวและทะเลอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ