ตัวแทนราชวงศ์อังกฤษเผยการซ่อมพระราชวังบักกิงแฮมจะก่อปัญหาทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2015 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยแหล่งข่าวจากราชวงศ์อังกฤษว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร อาจต้องทรงย้ายออกจากพระราชวังบักกิงแฮมชั่วคราว เพื่อให้สามารถดำเนินการซ่อมแซมพระราชวังได้

แถลงการณ์จากพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า นายอลัน รีด ผู้ดูแลพระคลังข้างที่ของราชวงศ์อังกฤษยอมรับว่า การปรับปรุงพระราชวังจะก่อให้เกิด "ปัญหาทางการเงิน"

นายรีดกล่าวว่า "ในอีกหลายปีข้างหน้านี้ การซ่อมบำรุงที่ประทับโดยเฉพาะพระราชวังบักกิงแฮมนั้น จะทำให้เกิดปัญหาทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ เราจะยังทำงานร่วมกับสำนักงานดูแลทรัพย์สินของราชวงศ์ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถจัดหาเงินทุนเพื่อตอบสนองกับปัญหาดังกล่าวได้"

ทั้งนี้ คาดว่าค่าบำรุงรักษาพระราชวังจะอยู่ที่ 150 ล้านปอนด์ (ประมาณ 235.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านราชวงศ์ ที่เรียกร้องให้เปลี่ยนพระราชวังบักกิงแฮมเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับประชาชน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อว่า Republic เรียกร้องให้สมเด็จพระราชินีย้ายออกจากพระราชวังเป็นการถาวร และกล่าวว่า "หากราชวงศ์ไม่สามารถดูแลพระราชวังและหารายได้เพื่อจ่ายค่าบำรุงรักษาด้วยตัวเอง ก็ถึงเวลาที่ต้องย้ายออกไปแล้ว"

นายกราแฮม สมิธ ซีอีโอของ Republic กล่าวว่า "พระราชวังบักกิงแฮมเป็นสมบัติของชาติ แต่ผู้ที่คิดไม่ซื่อกลับครอบครองไว้เป็นบ้านของตนเอง ช่วงเวลาหลายปีแห่งความล้มเหลวของราชวงศ์ได้ทำให้พระราชวังแห่งนี้อยู่ในสภาพที่ต้องการการซ่อมแซม และหากราษฎรที่เสียภาษีเป็นผู้จ่ายค่าซ่อม ผู้เสียภาษีก็ควรจะได้รับประโยชน์" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ