ศาลสูงสหรัฐตัดสินครั้งประวัติศาสตร์อนุญาตเกย์แต่งงานกันได้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2015 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงสหรัฐมีคำวินิจฉัยในวันนี้เห็นชอบต่อการสมรสระหว่างผู้ที่มีเพศเดียวกัน พร้อมกับระบุว่าคนเหล่านี้มีสิทธิโดยชอบตามรัฐธรรมนูญที่จะทำการสมรส

ทั้งนี้ ศาลสูงมีมติ 5-4 ในการตัดสินประเด็นดังกล่าว

คำพิพากษาในวันนี้ ส่งผลให้การแต่งงานระหว่างเกย์สามารถทำได้ทั่วประเทศสหรัฐ ตามหลักแห่งความเท่าเทียมกันสำหรับสิทธิในการแต่งงาน

แมสซาชูเซตส์นับเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่ยอมรับการแต่งงานของเกย์ในปี 2003 ซึ่งส่งผลให้อีกหลายรัฐออกกฎหมายยอมรับการแต่งงานสำหรับคนเพศเดียวกันตามมา แต่อีกหลายสิบรัฐก็ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญประจำรัฐเพื่อห้ามการแต่งงานดังกล่าว

ส่วนเมื่อวานนี้ ศาลสูงสหรัฐมีคำตัดสินเห็นชอบต่อมาตรการอุดหนุนทางด้านภาษีสำหรับโครงการประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือโอบามาแคร์

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของปธน.โอบามา

ทั้งนี้ ศาลสูงสหรัฐมีคำวินิจฉัยด้วยคะแนนเสียง 6-3 โดยระบุว่า โครงการโอบามาแคร์จะได้รับการอุดหนุนทางด้านภาษีในทั่วทุกรัฐของสหรัฐ ไม่เว้นแม้แต่ในรัฐที่มีการจัดตั้งระบบประกันสุขภาพออนไลน์ของตนเอง

คำตัดสินของศาลสูงเมื่อวานนี้ ทำให้ระบบประกันสุขภาพของสหรัฐสามารถเดินหน้าต่อไป โดยได้รับเงินชดเชยทั่วทั้ง 50 รัฐ

อย่างไรก็ดี หากศาลสูงมีคำวินิจฉัยเป็นอื่นเมื่อวานนี้ และตัดสินให้โครงการโอบามาแคร์ไม่สามารถได้รับเงินชดเชยทางด้านภาษี ก็จะทำให้ชาวสหรัฐอย่างน้อย 6.4 ล้านคนจาก 34 รัฐไม่สามารถได้รับเงินชดเชยที่เคยช่วยให้ผู้มีรายได้ขั้นกลางและต่ำสามารถเข้าถึงระบบประกันสุขภาพ โดยเงินอุดหนุนดังกล่าวเฉลี่ยอยู่ที่ 272 ดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ