ประธานกรรมาธิการยุโรปรู้สึกถูกนายกฯกรีซหักหลัง เหตุประกาศทำประชามติ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2015 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า เขารู้สึกว่าถูกหักหลัง หลังจากที่นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศจัดทำประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.เกี่ยวกับข้อเสนอของฝ่ายเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการที่กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือ

นายยุงเกอร์กล่าวว่า "การทำตัวว่าเป็นประชาธิปไตยมากกว่าอีก 18 ประเทศในยูโรโซน ไม่ใช่ท่าทีที่เหมาะสมสำหรับประเทศกรีซที่ยิ่งใหญ่"

นอกจากนี้ ประธาน EC ยังกล่าวว่า ก่อนการจัดทำประชามติ รัฐบาลกรีซควรบอกความจริงแก่ประชาชน แทนที่จะเปิดเผยแต่ผลเสียของข้อเสนอของฝ่ายเจ้าหนี้เพียงด้านเดียว

ขณะเดียวกัน เขายังเรียกร้องให้ประชาชนชาวกรีซออกมาลงประชามติในวันที่ 5 ก.ค. โดยให้ลงคะแนนเห็นชอบต่อมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อให้ประเทศยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป

นายยุงเกอร์กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ชาวกรีซจะต้องพูดออกมา และกำหนดชะตากรรมของตนเอง

ทั้งนี้ นายซีปราสจะจัดทำประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.เกี่ยวกับข้อเสนอของฝ่ายเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการที่กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือ โดยเขาแนะนำให้ประชาชนโหวต "No" ซึ่งก็คือการปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว แต่นายยุงเกอร์กล่าวว่า "ผมขอให้ชาวกรีซโหวต "Yes""

กรีซจะอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หากกรีซไม่สามารถชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรตามกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ