EU ให้การรับรองอย่างเป็นทางการต่อการที่กรีซประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2015 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ให้การรับรองอย่างเป็นทางการในวันนี้ต่อการที่กรีซประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเมื่อวานนี้ หลังจากผ่านการประเมินขั้นต้นจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งระบุว่า การตัดสินใจของกรีซเป็นการกระทำที่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน ขณะที่สั่งปิดธนาคารพาณิชย์ และตลาดหุ้นจนถึงวันที่ 6 ก.ค. และจำกัดการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มที่ระดับ 60 ยูโร (65 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวันในช่วงเวลาที่ธนาคารปิดทำการ

การประกาศดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ประชาชนชาวกรีซพากันแห่ถอนเงินฝากในธนาคาร หลังจากที่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ปฏิเสธที่จะขยายเวลาสำหรับโครงการความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ ที่จะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจุดปะทุความวิตกว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันพรุ่งนี้ และอาจส่งผลให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน

"ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เสถียรภาพทางการเงินและระบบธนาคารในกรีซถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเหนือผลประโยชน์ของสาธารณะและนโยบายสาธารณะ ทำให้มีเหตุผลสมควรต่อการใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเป็นการชั่วคราว" นายโจนาทาน ฮิล ประธานคณะกรรมาธิการบริการการเงินกล่าวในแถลงการณ์ อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า การใช้มาตรการควบคุมเงินทุนควรใช้ในช่วงเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อประโยชน์ของเศรษฐกิจกรีซ, ยูโรโซน และสหภาพยุโรปโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ