"ยูเนสโก" ไม่ขึ้นบัญชี "เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ" ไว้ในภาวะอันตราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2015 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ไม่ขึ้นบัญชีแนวปะการัง "เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ" ของออสเตรเลีย ไว้ในสถานที่ที่อยู่ใน "ภาวะอันตราย" ตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ ในการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกของสหประชาชาติที่เยอรมนีเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันความถูกต้องของสิ่งที่กลุ่มธุรกิจเหมืองแร่ออสเตรเลียระบุว่า การรณรงค์ต่อต้านการพัฒนาโดยกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นการรณรงค์ที่สร้างความตื่นตกใจเกินกว่าเหตุ

การตัดสินใจของยูเนสโกเกิดขึ้น หลังคณะกรรมการได้เริ่มขู่ที่จะเพิ่มรายชื่อแนวปะการังของออสเตรเลียไว้ในบัญชีรายชื่อสถานที่ที่มีสถานะอันตรายเมื่อ 3 ปีก่อน

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานในวันนี้ว่า แนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟของออสเตรเลีย จะยังคงอยู่ในบัญชี "จับตา" ของยูเนสโก ต่อไปอีก 4 ปี

ยูเนสโกเปิดเผยว่า แนวปะการังดังกล่าวจะยังคงอยู่ในสถานะเฝ้าระวัง จนกว่าจะมีการดำเนินแผนการพัฒนาปะการังปี 2593 ของรัฐบาลออสเตรเลีย และการพิจารณาทบทวนสภาพปะการังระยะเวลา 5 ปีของรัฐบาลออสเตรเลียภายในปี 2562 และของยูเนสโกภายในปี 2563

แผนการพัฒนาปะการังปี 2593 นี้รวมถึงการจำกัดการพัฒนาท่าเรือ การห้ามขุดลอกร่องน้ำ และการทำความสะอาดน้ำที่จะไหลเข้าไปยังบริเวณแนวปะการัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ