อิหร่าน-ชาติมหาอำนาจเจรจานิวเคลียร์ชื่นมื่น คาดปิดดีลก่อนเส้นตาย 7 ก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2015 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ รวมทั้งเยอรมนี ยังคงเดินหน้าจัดการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่แสดงความมั่นใจว่าการเจรจาจะไม่ยืดเยื้อไปจนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 7 ก.ค. หลังจากที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจากันเป็นเวลายาวนานถึง 1 ปีครึ่ง

ทั้งนี้ การหารือจะมุ่งเน้นไปที่การทำให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งชาติมหาอำนาจวิตกว่าอิหร่านกำลังใช้บังหน้าการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่อิหร่านปฏิเสธเรื่องดังกล่าว

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจามีความคืบหน้าไปมากแล้ว ขณะที่นายเซอร์เก ยาบคอฟ หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซีย ระบุว่า เนื้อหาในข้อตกลงได้สมบูรณ์แล้วกว่า 90% ส่วนนายหวัง ยี่ รมว.ต่างประเทศของจีน กล่าวแสดงความมั่นใจเช่นกันว่าทุกฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ได้เห็นพ้องกันในการขยายกำหนดเส้นตายสำหรับการหารือประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์เป็นวันที่ 7 ก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.

ประเด็นหลักในการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย คือ การเข้าตรวจสอบและพิสูจน์ว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลง รวมทั้งการผ่อนคลายและยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ