กรรมาธิการฝ่าย EU ของเยอรมนีเชื่อการเปลี่ยนตัวขุนคลังคนใหม่ของกรีซช่วยเจรจาราบรื่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 7, 2015 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุนเทอร์ ออตติงเกอร์ กรรมาธิการฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ของเยอรมนี กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า การเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของกรีซ และการที่พรรคฝ่ายค้านให้การสนับสนุนนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะทำให้การเจรจาระหว่างกรีซและเจ้าหนี้เป็นไปด้วยความราบรื่นมากขึ้น

นายซิปราสประกาศแต่งตั้งนายยูคลิด ซาคาโลตอส ซึ่งเป็นรมช.ต่างประเทศฝ่ายกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเป็นหัวหน้าผู้ประสานงานทีมเจรจาหนี้ของประเทศ เป็นรมว.คลังคนใหม่ของกรีซเมื่อวานนี้ แทนนายยานิส วารูฟาคิส ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

การแต่งตั้งนายซาคาโลตอสมีขึ้น หลังจากผลการลงประชามติพบว่าชาวกรีซมากกว่า 60% คัดค้านเงื่อนไขในแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของทางเจ้าหนี้ และมีขึ้นหลังจากนายวารูฟาคิสประกาศลาออกโดยระบุว่า สมาชิกยูโรกรุ๊ปบางรายมองว่าจะเป็นการดีกว่าหากไม่ต้องเจรจากับเขา ดังนั้น เขาจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ นายซาคาโลตอสวัย 55 ปี เป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ และเขามีท่าทีสนับสนุนให้กรีซอยู่ในสหภาพยุโรปและยูโรโซน โดยเขามีบุคลิกที่นุ่มนวล ไม่แข็งกร้าวเหมือนนายวารูฟาคิส ซึ่งมักสร้างความไม่พอใจในการเจรจากับทางเจ้าหนี้

นายออตติงเกอร์กล่าวว่า "นายซาคาโลตอสไม่ได้มีทัศนะคติเหมือนกับรมว.คลังคนก่อน โดยเขารู้ตัวเลข ข้อเท็จจริง รู้ข้อเสนอการปฏิรูป และรู้ว่าเรามีความยืดหยุ่น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ